PHÂN BIỆT KIM CƯƠNG THIÊN NHIÊN VÀ KIM CƯƠNG NHÂN TẠO

PHÂN BIỆT KIM CƯƠNG THIÊN NHIÊN VÀ KIM CƯƠNG NHÂN TẠO

Được coi là nhân tố làm thay đổi ngành kim hoàn, kim cương - tinh thể trong suốt trải qua hàng trăm năm vẫn giữ được trọn vẹn giá trị đắt giá bởi vẻ đẹp tinh khiết của mình. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện thêm khái niệm kim cương nhân tạo. Vậy so với kim cương tự nhiên, chúng có gì khác và cách phân biệt như thế nào? Cùng CALISTA tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

ĐỊNH NGHĨA KIM CƯƠNG TỰ NHIÊN VÀ KIM CƯƠNG NHÂN TẠO

1. Kim cương tự nhiên 

Biểu trưng cho vẻ đẹp vĩnh cửu bất diệt, kim cương tự nhiên với thành phần hóa học là Cacbon được hình thành trong điều kiện tự nhiên ở trạng thái áp suất và nhiệt độ nhất định, không hề có sự can thiệp của con người. Khối lượng riêng của chúng thường dao động ở mức 3,51g/cm3. Hiện nay, với trình độ phát triển của công nghệ kỹ thuật tiên tiến, quá trình khai thác kim cương tự nhiên diễn ra ở các quặng mỏ sâu dưới lòng đất cũng được thực hiện dễ dàng hơn.  

LINK

Gắn liền với ngành kim hoàn từ rất lâu, những món trang sức bằng kim cương tự nhiên đã trở thành một biểu tượng cho tình yêu của các đôi uyên ương. 

2.Kim cương nhân tạo

Xuất hiện sau nhưng vẫn được ưa chuộng không kém, kim cương nhân tạo là một dạng vật chất được tạo ra trong phòng thí nghiệm nhưng vẫn phải đáp ứng nghiêm ngặt về nhiệt độ và áp suất môi trường tự nhiên tương tự như kim cương tự nhiên. Được làm bằng các loại đá khác nhau nhưng với kỹ thuật cắt chính xác, những viên kim cương nhân tạo vẫn đem đến sức hút không thể chối từ bởi vẻ đẹp hoàn hảo của chúng.

LINK

Cụ thể, điểm khác biệt của chúng với kim cương tự nhiên đó là khối lượng riêng ở khoảng 3,52g/cm3. Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu làm đẹp, các món trang sức kim cương nhân tạo có rất nhiều màu sắc đa dạng như hồng, tím, cam nhạt,..

4 TIÊU CHÍ PHÂN BIỆT KIM CƯƠNG TỰ NHIÊN VÀ KIM CƯƠNG NHÂN TẠO

Cùng được gọi là kim cương nhưng hai hình thức tự nhiên và nhân tạo này có sự khác biệt rất lớn. Nhưng nếu chỉ nhìn bằng mắt thường, ngay cả các chuyên gia cũng khó có thể nhận định đâu là kim cương tự nhiên đâu là kim cương nhân tạo. Để đảm bảo độ chính xác, CALISTA chia sẻ 4 tiêu chí phân biệt đúng chuẩn sau đây: 

1. Độ cứng

Có thể nói, độ cứng chính là yếu tố quan trọng nhất giúp phân biệt giữa kim cương tự nhiên và nhân tạo. Theo thang đo độ cứng đá quý và khoáng vật Mohs, kim cương tự nhiên đứng đầu với độ cứng là 10. Vì thế, khi chà giấy nhám lên bề mặt hoặc va chạm với khác vật cứng khác, chúng ít để lại vết xước và hầu như sẽ không bị sứt mẻ.

Trong khi đó, những viên kim cương nhân tạo sở hữu độ cứng tuy không ổn định bằng nhưng vẫn đạt con số ấn tượng là 8,5. Với khả năng chống xước hạn chế nên chúng rất dễ để lại vết xước và sần sùi khi tiếp xúc với các vật khác.

2. Độ khúc xạ

Vốn được yêu thích bởi độ khúc xạ ánh sáng lấp lánh, 2 loại kim cương này cũng được phân biệt dựa vào yếu tố đó. Với chỉ số khúc xạ lên đến 2,417, kim cương tự nhiên đem đến sự hoàn hảo tuyệt đối với những sắc màu rực rỡ đa dạng dưới ánh sáng mặt trời.

Ngược lại, với độ khúc xạ khá thấp 1,217, khả năng tán sắc của kim cương nhân tạo có phần kém hơn. Vì thế, khi đặt hai món trang sức này cạnh nhau, chúng ta sẽ dễ dàng thấy sự khác biệt rõ rệt khi ánh sáng tự nhiên xuyên qua chúng. 

3. Độ trong suốt

Phương pháp này khi áp dụng với kim cương nhân tạo, ta sẽ thấy bề mặt hoàn toàn nhẵn bóng và không hề có tạp chất nào bởi chúng được hình thành trong môi trường vô trùng chịu tác động của con người. Còn với kim cương tự nhiên, do được tạo ra dưới điều kiện khắc nghiệt nên khi được soi bằng kính lúp sẽ xuất hiện những tạp chất nhỏ bên trong nó. 

4. Độ bóng

Tiêu chí đánh giá cuối cùng góp phần tạo nên vẻ đẹp của kim cương chính là độ bóng. Tính chất này phụ thuộc vào trình độ tay nghề của người thợ kim hoàn và độ cứng của viên đá quý. Cụ thể, ta có một thang đo định lượng độ bóng của chúng như sau: 

Ảnh: lập bảng như sau (chèn logo)

Độ đánh bóng của kim cương

Đặc điểm 

Hoàn hảo (Excellent) 

Không nhìn thấy lỗi đánh bóng

Rất tốt (Very good)

Rất khó nhìn thấy lỗi đánh bóng

Tốt (Good) 

Rất khó nhìn thấy lỗi đánh bóng với độ phóng đại x10

Khá (Fair) 

Có lỗi đánh bóng với độ phóng đại x10

Kém (Poor) 

Có lỗi đánh bóng khi nhìn bằng mắt thường

Những viên kim cương tự nhiên có độ bóng lớp E được hiểu là hoàn hảo. Đối với kim cương nhân tạo, mức V biểu thị cho vẻ đẹp thứ cấp. Nếu xét thêm yếu tố độ đối xứng của các giác cắt thì chỉ đạt mức G – vừa phải. 

NÊN MUA KIM CƯƠNG TỰ NHIÊN HAY NHÂN TẠO

Được xem là một trong những viên đá đắt giá nhất thế giới bởi vẻ đẹp hoàn mỹ, các món trang sức kim cương ngày càng được ưu ái hơn bao giờ hết. Dành cho những ai có điều kiện kinh tế, kim cương tự nhiên chính là một lựa chọn hoàn hảo giúp nâng tầm giá trị đẳng cấp của bạn. Tuy vậy, những viên kim cương nhân tạo sở hữu độ hoàn thiện và thẩm mỹ không hề kém cạnh sẽ là gợi ý lý tưởng cho các đối tượng yêu thích trang sức nhưng vẫn muốn một mức giá dễ chịu hơn. 

Việc lựa chọn nơi bán trang sức kim cương uy tín cũng khiến nhiều người phân vân. Với CALISTA - doanh nghiệp kinh doanh trang sức hứa hẹn sẽ là điểm đến phù hợp cung cấp những món nữ trang kim cương chính hãng, rõ nguồn gốc và chất lượng hàng đầu. Không chỉ đảm bảo cho khách hàng về các loại giấy tờ chứng nhận kim cương của GIA, CALISTA luôn nắm vững tiêu chí 4Cs để đem đến đa dạng các sản phẩm đá quý từ kim cương tự nhiên đến nhân tạo (CZ) đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng. Đến ngay cửa hàng của chúng tôi hoặc truy cập Website Calista.vn để chọn cho mình những mẫu trang sức ưng ý nhất nhé!

------------------

💎 Đến với TRANG SỨC CALISTA:

👉 Bảo hành sản phẩm MIỄN PHÍ trọn đời

👉 Dịch vụ THIẾT KẾ RIÊNG

👉 Đảm bảo uy tín nguồn gốc, chất lượng sản phẩm rõ ràng

👉 Trải nghiệm dịch vụ mua trang sức với tôn chỉ tình yêu thương và sự tử tế

👉 Linh hoạt các phương thức thanh toán

------------------

💎 CALISTA FINE JEWELRY 💎

Showroom AEON MALL: Cửa 8 - Tầng 1 AEON MALL Hải Phòng Lê Chân, Hải Phòng (cạnh quầy thông tin)

☎️ Tư vấn + Zalo: 079.323.6969

Showroom Vinhomes Imperia: BH01-47 Vinhomes Imperia, Bạch Đằng, Hồng Bàng, Hải Phòng

☎️ Tư vấn + Zalo: 090.152.9595

Xưởng chế tác trang sức - Calista Jewelry Manufacturer

26C An Trì, Hùng Vương, Hồng Bàng, Hải Phòng

☎️ Mrs. Hạnh Trương - 0912.113.627

#Calista #finejewelry #diamond #kimcuong #nutrang #CalistaJewelry #nutrangkimcuong #trangsuckimcuong #kimcuongtunhien #kimcuongnhantao #xuongsanxuatnutrang #trangsucthietke #quatangdoanhnghiep

 

Bài sau →